Kinh doanh

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề thất thoát tài sản và cách tránh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề thất thoát tài sản. Ở cả 2 mặt chủ quan và khách quan, sau đây là 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này.

Thử tưởng tượng, mỗi tháng, 2 tháng hay 6 tháng, cửa hàng của bạn lại tiến hành kiểm kê một lần. Việc này nhằm đảm bảo rằng hàng hóa trong thực tế có khớp với số lượng trong sổ sách hay không. Sau đó, số lượng có thể là âm hoặc dương. Là chủ cửa hàng, bạn sẽ làm gì tiếp theo nếu con số chênh lệch khá lớn?

Bắt nhân viên phải đền bù? Sa thải nhân viên? Hay bỏ qua tất cả trong tâm trạng hoang mang vì không biết nguyên nhân từ đâu?
Chắc chắn rằng cả ba giải pháp trên đều chẳng giúp bạn giải quyết được cốt lõi vấn đề. Trước khi tìm lời giải, trước hết hãy cùng điểm ra các nguyên nhân dẫn tới việc thất thoát hàng hóa.

  • Do lỗi quy trình: Được hiểu lỗi phát sinh trong quá trình nhập hàng, xuất hàng hay chuyển hàng từ kho ra cửa hàng hay chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Do sai thông tin với nhà cung cấp: Trong quá trình nhập hàng, có thể do giấy tờ/hóa đơn từ nhà cung cấp không khớp với hàng thực tế nhưng khi kiểm hàng nhân viên không phát hiện ra.
  • Do mất cắp nội bộ: Thất thoát từ việc nhân viên của cửa hàng thiếu trung thực trong quá trình bán hàng.
  • Do mất cắp từ bên ngoài: Do trộm đột nhập từ bên ngoài cửa hàng hay từ chính khách hàng

Ở cả 2 mặt chủ quan và khách quan, sau đây là 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này:

Quản lý tài sản rời rạc

Các doanh nghiệp thường không coi trọng tầm quan trọng của việc quản lý tài sản ngay từ ban đầu cho đến khi vấn đề mất mát xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề quản lý còn khá rời rạc, không có sự nhất quán, không theo một quy trình quản lý tài sản cụ thể. Do đó dễ dẫn đến tình trạng kẻ xấu lợi dụng những khẻ hở đó để chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng vào mục đích riêng.

Vấn đề này không những gây thất thoát tài sản, mà về lâu về dài còn ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Không nắm bắt chính xác về tình trạng tài sản.

Cũng bắt nguồn từ nguyên nhân trên, do không nhất quán trong vấn đề quản lý tài sản, dẫn đến chủ doanh nghiệp không thể nắm bắt được tình trạng tài sản của mình là như thế nào? Hiện tại đang ở đâu? Đang giao cho nhân viên nào sử dụng? Đã sửa chửa bảo trì ra sao? Khấu hao như thế nào?

Đó là tất cả những vấn đề xoay quanh tài sản mà doanh nghiệp cần phải nắm bắt. Ngoài việc theo dõi được hiện trạng tài sản. Việc quản lý tốt tài sản của mình còn đề phòng những rủi ro không may có thể xảy ra, kịp thời phòng tránh và khắc phục.

Những phương thức quản lý thủ công, tốn thời gian

Các doanh nghiệp ngày nay thường chọn cho mình phương thức quản lý nhập liệu bằng excel, vừa hao tốn thời gian và công sức mà hiệu quả lại không cao, ngoài ra phương thức quản lý này còn dễ dàng dẫn đến sai xót do số liệu quá nhiều và phức tạp.

Đáng nói hơn, đối với các doanh nghiệp hay tập đoàn tầm cỡ với số lượng tài sản lên đến hàng chục nghìn, thì sai sót trong vấn đề nhập liệu là không thể tránh khỏi.

Từ những nguyên nhân trên, có thể thấy việc quản lý tài sản thông thường vừa mất thời gian lại không mang lại hiệu quả cao.

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, thì việc doanh nghiệp tiến hành cài đặt và sử dụng một hệ thống phần mềm quản lý tài sản chuyên nghiệp là cực kỳ tiện ích và hợp lý.

Hãy tải dùng thử Phần mềm Quản lý Tài sản Miễn phí của chúng tôi để được trãi nghiệm những tính năng hoàn hảo với giao diện mượt mà và tốc độ xử lý nhanh chóng mà nó mang lại cho bạn.

Tìm hiểu thêm và tải dùng thử miễn phí tại: Phần mềm Quản lý Tài sản Miễn phí

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Trân trọng cảm ơn!

 

Bài viết liên quan:

Nhấn để Dùng thử